CẤU TẠO VÀ QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG MÁY NÉN KHÍ TRỤC VÍT CÓ DẦU

27/03/2020 | 667

Hiện nay Máy nén khí Trục vít có dầu trên thị trường rất nhiều, với đa dạng kiểu dáng, kích thước, màu sắc, ...và được sản xuất từ nhiều hãng khác nhau: Hitachi, Kobelco, Airman, Mitsuseiki, ...Tấc cả tuy khác nhau về kiểu dáng, kích thước và màu sắc cung như hãng sản xuất nhưng đều có cấu tạo chung và có qui trình hoạt động giống nhau. Các bộ phận chính gồm:

1. Lọc khí đầu vào (lọc gió)

Hình Ảnh: Lọc gió Máy nén khí trục vít Atlas 50HP

Lọc khí đầu vào máy nén khí trục vít có dầu có chức năng lọc và lọc bỏ các chất bẩn, bụi và những tạp chất khác trước khi không khí vào bên trong các bộ phận khác của máy nén khí.

Bộ phận lọc gió này dạng rời, có thể tháo, lắp ráp dễ dàng. Lọc gió máy nén khí có thời gian sử dụng từ 03 tháng đến 06 tháng và thường được thay định kỳ với lọc dầu + lọc tách dầu + lọc gió + dầu nhớt. Tùy vào hãng sản xuất và môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của lọc gió.

2. Van cửa nạp

Van cửa nạp có nhiệm vụ đóng - mở van ngăn hoặc cho phép dòng khí bên ngoài vào bên trong máy, ngăn không cho dầu từ trong máy tràn vào lọc gió khi máy ngưng hoạt động.

3.Đầu nén máy nén khí

Hình Ảnh 2: Trục đầu nén máy nén khí trục vít có dầu

Đây là bộ phận trung tâm, có vai trò quan trọng nhất của máy nén khí. Nhiệm vụ chính của đầu nén máy nén khí trục vít có dầu là nén khí từ áp thấp lên áp cao đồng thời vận chuyển dầu nhớt đến các bộ phận khác trong máy để làm mát máy. Đầu nén có cấu tạo gồm 2 trục thép có đường răng hình xoắn ốc ăn khớp với nhau vòng quanh trục. Hai trục vít này chuyển động theo chiều quay ngược. Không khí từ van cửa nạp đi vào sẽ qua bộ phận đầu nén để nén không khí thành khí nén áp cao.

4. Khoang truyền động

Là nơi kết nối giữa động cơ và đầu nén, có chức năng giảm rung động cơ và lệch tâm

5.Động cơ chính

Động cơ ba pha, tần số 50hz. Công suất tùy vào máy nén khí công suất bao nhiêu thì động cơ bấy nhiêu có công suất. Đây là bộ phận quan trọng của máy nén khí trục vít có dầu nên phải thường xem kiểm tra.

6.Bình tách dầu
Bình chứa của lọc tách dầu, dầu và khí nén.

7. Van áp suất tối thiểu

Chức năng của van áp suất tối thiểu là tạo ra một áp suất trong bình tách dầu để luân chuyển dầu tuần hoàn trong máy trong quá trình máy chạy không tải và ngăn không cho khí nén từ hệ thống ngoài đẩy ngược vào bên trong máy.
8.Quạt làm mát
Giải nhiệt bằng gió. Quạt này có vai trò làm mát giàn làm dầu và giàn làm mát khí.
9.Giàn giải nhiệt khí ( kết giải nhiệt)

Hình Ảnh 3: Kết giải nhiệt máy nén khí trục vít

Kết giải nhiệt của máy nén khí trục vít có dầu có vai trò làm mát khí nén trước khi ra ngoài hệ thống. Vật liệu chủ yếu thường làm bằng nhôm, gồm nhiều rãnh nhỏ giúp tăng lưu lượng khí đi qua.
10.Bộ tách nước
Khí nóng từ bình tách dầu qua giàn làm mát khí sẽ được hạ nhiệt độ đột ngột, hơi nước có trong khí nén sẽ được ngưng tụ lại bầu tách nước theo lực ly tâm. 
11.Van xả nước tự động
Van này tự động xả nước bên trong bộ tách nước ra ngoài.

12.Van tổng của máy nén khí

Có tác dụng cách ly máy với hệ thống khí nén bên ngoài.
13.Giàn làm mát dầu
Có vai trò làm mát dầu máy nén khí trước khi đưa về làm mát đầu nén và hòa trộn với khí đầu van thực hiện chu trình tiếp theo.
14.Lọc tách dầu khí


Được cấu tạo bằng vỏ thép bên trong là lõi lọc gồm các lớp giấy thủy tinh có tác dụng giữ lại dầu, cho khí nén thoát ra. Lớp lọc này có tuổi thọ từ 03 tháng đến 06 tháng tùy thời gian hoạt động của máy và chất lượng dầu nhớt máy nén khí sử dụng.
15.Lọc dầu


Có vai trò lọc tạp chất khỏi dầu làm mát trước khi dầu đi vào đầu nén. Tuổi thọ của loại lọc này là từ 03 tháng đến gần 1 năm  tùy chất lượng của lớp lọc và thời gian hoạt động của máy.
16.Van hằng nhiệt
Có vai trò luân chuyển dầu lên giàn làm mát hay đưa thẳng vào đầu nén.

17. Dầu nhớt máy nén khí trục vít

 

Dầu không phải là một bộ phận thuốc cấu tạo máy nén khí trục vít có dầu tuy nhiên nó là một phần không thể thiếu của máy nén khí. Giúp bôi trơn các động cơ, đầu nén, giảm độ ma sát động cơ, tăng tuổi thọ máy. xem thêm: phụ tùng máy nén khí

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH MTV V&T GROUP

TEL: 0906 374 172

Web: maynenkhivt.com

Mail: thanhtuyenvtgroup@gmail.com

Địa chỉ: 2237 Quốc Lộ 1A, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Tp.HCM


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 0906 374 172
Gọi ngay : 0906 374 172